Hướng dẫn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

883

-Quảng cáo-

Số lượng người nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp luôn cao, trong khi các điểm tiếp nhận hồ sơ có hạn, do vậy, để nộp hồ sơ hoàn thiện tốn nhiều thời gian và công sức đi lại. Bài viết sau sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt để việc nộp hồ sơ được thuận lợi và không mất nhiều thời gian chỉnh sửa, đi lại bởi những lí do “không đáng có”.

Những kinh nghiệm khi đi nộp hồ sơ

  • Đi sớm để nhận số thứ tự, sáng từ 7.30 Chiều 1am, mỗi ngày số thứ tự phát ra có giới hạn, nếu đến muộn sẽ phải đến trong ngày hôm sau
  • Nên điền giấy yêu cầu ở nhà, kiểm tra kỹ tránh sai sót, vì nếu có sai sót sẽ bị hoàn trả điều chỉnh, phải dời đến ngày hôm sau do số lượng người nộp hồ sơ rất đông.

Và đây là phần thông tin cần chuẩn bị cho những bạn đi làm BHTN:

Bước 1: Xác định khu vực mình sẽ nộp hồ sơ, hiện tại, qui định cho phép nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp tại khu vực thuận tiện nhất.

– Thời gian hợp lệ để đăng ký BHTN: 3 tháng, kể từ ngày thôi việc (căn cứ theo sổ BH và quyết định thôi việc)

Quyết định thôi việc từ công ty (Người lao động chỉ có thể làm hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Thời điểm này được xác định dựa trên quyết định thôi việc, chấm dứt hợp đồng,…của người sử dụng lao động do đó nếu người sử dụng lao động chốt và trả sổ BHXH muộn cho người lao động thì người lao động có thể sẽ không kịp thời gian để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo danh sách sau

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: 

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc/hoặc Quyết định sa thải/hoặc Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

c) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp tham gia bảo hiểm thất nghiệp đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội đã được cơ quan BHXH Quận/Huyện/Thànhphố chốt thời gian đóng BHTN, BHXH (bản chính và bản photo)

4. Chứng minh nhân dân (bản photo).

-Quảng cáo-

Ghi chú: Để thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM của ngân hàng Đông Á 

Hồ sơ

  • 01 bản sao chứng minh nhân dân;
  • 01 tấm hình (3×4 hoặc 4×6);

Bước 3: Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại quầy số 1 hoặc quầy số 2 hoặc quầy số 3 phòng bảo hiểm thất nghiệp theo số thứ tự. 

Sau khi nộp hồ sơ xong  anh/chị nhận lại phiếu hẹn trả kết quả và đến quầy số 8 làm thủ tục mở thẻ ATM ngân hàng Đông Á

(hình minh họa)

Thời gian nộp: do số lượng người nộp hồ sơ luôn đông, do vậy nên đi sớm vì thủ tục vòng vèo . Sau khi đã nộp đầy dủ và đúng các giấy tờ cần thiết, bạn sẽ được cho một tờ giấy hẹn để đến nhận quyết định được trợ cấp thất nghiệp. Giấy hẹn thường sau 20 ngày hoặc cả tháng (nếu đi vào ngày cuối tháng ). Phải đi đúng ngày như trong giấy hẹn

Bước 4: Sau thời gian nộp hồ sơ 15 ngày mà vẫn chưa tìm được việc làm thì người lao động được hưởng BHTN theo quyết định của bảo hiểm xã hội.)

Đến ngày hẹn trả kết quả, mang theo hồ sơ sau để nhận kết quả

          +Phiếu hẹn trả kết quả.

          +Chứng minh nhân dân bản chính/hộ chiếu.

 Nhận quyết định tại quầy số 4 hoặc số 5 phòng bảo hiểm thất nghiệp theo số thứ tự.

Lưu ý: Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp bất khả kháng

Về mức hưởng: Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ có mức hưởng như sau:

+ Nếu đóng bảo hiểm từ đủ 01 năm đến 03 năm thì sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Các năm sau đó, mỗi năm đóng đủ sẽ được hưởng thêm một tháng trợ cấp.

Mức hưởng mỗi tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương 06 tháng cuối cùng trước khi người lao động nghỉ việc.

Ý kiến của bạn

Email của bạn được giữ bí mật