Nguồn gốc chiến lược mua bán cổ phiếu “Sell in May”

207

Sell in May là gì ?

Sell in May and Go away là thuật ngữ ám chỉ chiến lược mua bán cổ phiếu trong tháng Năm. Chiến lược này dựa trên việc giảm giá cổ phiếu trong theo chu kỳ giai đoạn từ tháng Năm đến hết tháng Mười, so với giai đoạn tháng 11 đến tháng 4. Nếu nhà đầu tư áp dụng chiến lược này, họ sẽ bán ra cổ phiếu trong tháng Năm và mua lại vào tháng mười Một.

Một số nhà đầu tư áp dụng thành công chiến lược này, thay vì nắm giữ cổ phiếu đến hết năm. Họ tin rằng, khi mùa hè đến, khối lượng giao dịch giảm và thiếu đi người tham gia thị trường (do đi du lịch, nghỉ dưỡng) sẽ làm thị trường có tính rủi ro hơn, giao dịch trầm lắng hơn.

Bán tháng Năm là chiến lược cảnh báo nhà đầu tư bán chứng khoán trong tháng Năm và mua lại trong tháng mười Một.  Từ 1950 đến 2013, chỉ số công nghiệp Dow Jones luôn có tỷ lệ sinh lời thấp nhất trong giai đoạn từ tháng Năm đến tháng Mười, so với tháng mười Một đến tháng Tư.  Từ 2013, thống kê cho thấy,  đầu tư theo tính chu kỳ như vậy không còn là lựa chọn phù hợp, nhà đầu tư có thể mất cơ hội từ sự tăng giá cổ phiếu.

Nguồn gốc của chiến lược Bán tháng Năm

Thuật ngữ Bán tháng Năm có nguồn gốc từ câu ngạn ngữ Anh “bán tháng Năm và đi chơi, trở lại vào ngày thánh Leger”. Câu ngạn ngữ này đề cập đến truyền thống của những người làm nghệ thuật,cơ khí hoặc nhân viên ngân hàng đi ra khỏi London về vùng quê nghỉ hè. Ngày thánh Leger đề cập đến là St. Leger’s Stakes – đây là chặng cuối của cuộc đua ngựa thuần chủng, được tổ chức vào giữa tháng 9 của Vương quốc Anh.

Nhà đầu tư và trader Mỹ thường có xu hướng nghỉ ngơi giữa ngày Kỷ niệm và ngày quốc tế Lao động thường theo xu hướng này và coi như một chiến lược đầu tư.

Thực sự, trải qua hơn nửa thế kỷ, thị trường phản đúng như chiến lược này.

Từ năm 1950 đến 2013, chỉ số công nghiệp Dow Jones có tỷ suất lợi nhuận trung bình 0.3% trong giai đoạn tháng Năm đến tháng 10, so với tỷ lệ 7.5% giai đoạn tháng mười Một đến tháng Tư, theo thống kê của Forbes. Trong khi lí do thực sự của diễn biến này chưa được giải thích, khối lượng giao dịch thấp trong những tháng hè và sự gia tăng dòng vốn đầu tư được cho là lí do mang đến sự khác biệt giữa giai đoạn tháng Năm – tháng Mười và tháng mười Một – tháng Tư.Tuy nhiên, thống kê gần đây cho rằng tính thời vụ không còn thể hiện rõ như trước nữa. Theo bài phân tích trên tạp chí Investor’s Business Daily năm 2018, nếu nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu trong tháng Năm 2016, sẽ mất cơ hội lớn. Chỉ số NASDAQ cuối tháng Tư 2016 là 4775.36 đóng cửa cao hơn trong tháng Năm và tăng mạnh cuối tháng Sáu. Chỉ số NASDAQ tăng 55% từ cuối tháng Sáu 2016 đến cuối tháng Một 2018.

Bán tháng Năm và đi chơi hướng đến các hoạt động từ 1 tháng Năm đến kỳ Halloween

Cách áp dụng khác với Bán tháng Năm và đi chơi
Thay vì bán trong tháng Năm và đi chơi, một số nhà phân tích khuyến nghị xuay vòng vốn. Chiến lược này có nghĩa là nhà đầu tư sẽ bán thu tiền, nhưng đầu tư vào danh mục ít bị ảnh hưởng bởi giao dịch trầm lắng theo mùa vụ, ví dụ như ngành công nghệ hoặc sức khỏe.
Tuy nhiên, với nhiều nhà đầu tư dài hạn, chiến lược mua và nắm giữ, sẽ không quan tâm đến chiến lược này bởi họ nắm giữ cổ phiếu từ năm này qua năm khác nếu không có biến động mạnh về trong hoạt động doanh nghiệp.
-st-

Ý kiến của bạn

Email của bạn được giữ bí mật