Thẩm định khách hàng là quy trình bắt buộc phải thực hiện khi các công ty hoặc tổ chức nhận nguồn đầu tư từ họ. Vậy quá trình thẩm định khách hàng (KYC) là gì? Và đâu mới là quy chuẩn để thẩm định khách hàng. Cùng chúng tôi tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này qua bài viết sau.
Thẩm định khách hàng có vai trò quan trọng trong các chiến dịch đầu tư
Quá trình thẩm định khách hàng (KYC) là gì?
KYC hay Know your customer, tức là thấu hiểu khách hàng. Đây là quá trình thu thập mọi thông tin liên quan tới khách hàng của công ty hay tổ chức được họ đầu tư. Quá trình này cho phép những chuyên gia đầu tư có sự thấu hiểu về khách hàng của mình.
KYC cho phép tổ chức thẩm định kỹ lưỡng về khách hàng của họ
Mục đích của quá trình thẩm định này là để loại bỏ những vị khách không phù hợp với tiêu chuẩn của tổ chức đó. Những tiêu chuẩn ấy sẽ thay đổi phụ thuộc vào quy định riêng của từng đơn vị.
Quá trình thẩm định KYC diễn ra như thế nào?
Quá trình thẩm định khách hàng là việc bên công ty hoặc tổ chức, nơi mà khách hàng muốn đầu tư vào đi tìm hiểu công khai về khách hàng. Thông tin chủ yếu thường là chứng minh thư, ảnh chân dung, địa chỉ, người thân trong gia đình, tình hình tài chính, đóng thuế thu nhập cá nhân,… Sau đó sẽ thiết lập hồ sơ khách hàng. Trong quá trình đầu tư, người phụ trách điều tra có trách nhiệm theo dõi tình hình của khách hàng của mình để đảm bảo nguồn đầu tư hợp pháp.
KYC giúp mang về lợi ích cho cả hai bên
Quy tắc đạo đức đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn thẩm định khách hàng. Hai bên đều phải thành thật, chân thành thì mới có thể mang lại kết quả hợp tác lâu dài. Do có nhiều nguyên nhân chủ quan mà nhiều khách hàng đầu tư nhằm mục đích phi pháp hoặc vốn đầu tư không có nguồn gốc rõ ràng. Chính vì thế mà ngoài các công ty tiếp nhận đầu tư còn có nhiều ngân hàng cũng áp dụng quá trình thẩm định này.
Quá trình thẩm định KYC mang lại nhiều lợi ích nhất định như: Giúp bảo vệ hai bên khách hàng và chuyên gia đầu tư của họ. Khách hàng sẽ dựa vào kĩ năng, kiến thức chuyên môn của nhà đầu tư để đầu tư mang lại hiệu quả nhất. Ngược lại, chuyên gia đó cũng sẽ có hướng đi phù hợp cho nguồn tài chính vị khách của mình.
Ngoài ra, việc thẩm định này góp phần giảm tối thiểu việc rửa tiền và tài trợ khủng bố hoặc nguồn tiền phi pháp của các cá nhân, tổ chức. Chất lượng của KYC giúp bảo vệ uy tín của tổ chức cũng như đảm bảo hiệu quả quản lí rủi ro của tổ chức. Nếu quá trình thẩm định không tốt dễ dẫn đến nhiều rủi ro nghiêm trọng cho cả hai bên. Ngoài uy tín còn có thể ảnh hưởng đến tài chính.
Bài viết trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc quá trình thẩm định khách hàng (KYC) là gì?”. Hy vọng những thông tin bài viết cung cấp giúp khách hàng có kiến thức hữu ích để tham gia đầu tư hiệu quả.
Theo Smartchoice